Bảo tàng Thất bại

Facebook Twitter Google Plus

“Tôi thấy phát ngán với các câu chuyện thành công. Chúng ta tôn vinh sự thành công nhưng để đạt được điều đó thì cũng phải có những thất bại”, Người sáng lập bảo tàng nói.

1

Chỉ cần đi tàu 6 tiếng từ Stockholm đến thị trấn Helsingborg, Thụy Điển, bạn sẽ tới  một bảo tàng khác thường. Thay vì trưng bày những tác phẩm nghệ thuật thành công hay thiết kế đáng ngưỡng mộ, họ giới thiệu những thiết kế thảm họa. Nơi đó được gọi là Bảo tàng Thất Bại.

Nơi này trưng bày Google Glass, máy Twitter Peek và bút Bic ‘cho phụ nữ’, nước hoa Harley-Davidson, và chiếc máy Apple Newton, một thiết bị cầm tay từ lúc logo của Apple có màu cầu vồng. Tuy nhiên, trong khi tất cả những thất bại này đều có thể gây thất vọng, viện bảo tàng cũng là một tượng đài về sự đổi mới.

2-museum-of-failure

Từng là chuyên gia tâm lý học, Sammuel West người sáng lập bảo tàng cũng có bằng tiến sĩ về đổi mới từ Đại học Lund của Thụy Điển và tin rằng sự thất bại là một yếu tố chủ chốt để tìm ra công nghệ mới.

Nhưng ông phát ngấy chuyện giấu giếm hoặc phớt lờ các thất bại. West nói rằng ông đã tham gia vào quá nhiều hội nghị, nơi mà thành công là chủ đề duy nhất – các sản phẩm thành công, dịch vụ thành công, và những người thành công và làm thế nào họ thành công.

“Tôi chán ngán những câu chuyện về thành công”, West nói. “Chúng ta quá tôn sùng sự thành công, nhưng điều đó có được là nhờ các thất bại. Chúng ta nên học hỏi từ các thất bạ. ”

Bảo tàng Thất bại có khoảng 70 minh chứng về thất bại khác nhau. Chủ yếu là sản phẩm, nhưng một số là dịch vụ – bao gồm cả một hộp DVD cho thuê các phim ăn khách. Trò chơi về Donald Trump. “Chúng tôi đã cố chơi thử”, ông nói. “Nhưng nó quá thể ngu ngốc”.

West sục sạo trên mạng để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ. Không phải tất cả mọi thứ đều được cân nhắc trưng bày làm một bài học về thất bại. “Samsung Note 7 không có trong bảo tàng này vì nó hoàn toàn tệ hại”, ông nói. “nó chẳng liên quan gì đến sự đổi mới.”

2

Vậy tại sao sự thất bại lại quan trọng đối với đổi mới?

West nói rằng có hai yếu tố về tâm lý tổ chức. Thứ nhất, an toàn tâm lý. Đó là ý tưởng rằng cảm thấy thoải mái khi mắc sai lầm trong một nhóm người như hỏi một câu hỏi ngớ ngẩn hoặc lên tiếng phê bình trước mọi người là một phần quan trọng của sự sáng tạo, cộng tác, và cả đổi mới.

Nhưng nếu không ai nói gì, bạn sẽ nhận được những sản phẩm thảm họa như bút Bic “cho phụ nữ” hoặc quảng cáo của Kendall Jenner Pepsi. “Nếu họ không sẵn sàng ứng phó với cảm xúc không thoải mái của sự thất bại thì họ không thể học được từ nó”, West nói.

3

Vai trò quan trọng khác của sự thất bại đó là sự lạc quan trong công việc, điều này làm tăng tính sáng tạo của tổ chức. Để cảm thấy thoải mái với thất bại có nghĩa là không sợ rủi ro.

“Chúng tôi tạm thời được tách khỏi những hậu quả trên thực tế”, ông nói. “Để đổi mới và thúc đẩy mọi thứ tiến lên, bạn phải thử nghiệm và khám phá. Những hoạt động này không chỉ mang lại kết quả tốt đẹp trong dự đoán. ”

Mặc dù các nhà quản lý công nghệ khó lòng ghé thăm bảo tàng này, nhưng West hy vọng rằng những người bình thường cũng có thể học được điều gì đó từ bảo tàng: nếu những người khổng lồ công nghệ khổng lồ có thể thất bại thảm hại như vậy, thì ai cũng có thể.

Nhưng thực sự không có lời chống chế nào cho các công ty lớn như Google và Apple. “Tôi muốn các tổ chức học tập tốt hơn từ những thất bại vì chúng đều tệ”, West nói. “Tất cả đều dở tệ.”

Jo (Theo fastcodesign)